Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tục tăng khiến các doanh nghiệp tải hành khách “đứng ngồi không yên”.
Chưa kịp hồi phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyển vận lâm vào cảnh ngộ khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp tải hành khách tuyến nhất thiết phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp phí tổn nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận tải hàng hóa. Đối với hoạt động vận chuyển hành khách công cộng tại các đô thị bằng ô tô buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng tổn phí phát sinh sẽ khiến phí trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyên chở năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ phí tổn nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chuyên chở chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến phí tổn tải bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban sơ.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức tải khác, giá cước tải hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu nhằm vấn hành khách. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước chuyển vận hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, uổng nhiên liệu hiện đang chiếm khoảng 45 - 50% phí chuyển vận và 32 - 35% giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước vận chuyển biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ liên lạc vận chuyển (GTVT) cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, báo cáo nghiên cứu thị trường đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chuyển vận do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT yêu cầu các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, bẩm Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước vận chuyển, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyên chở, đảm bảo mức tăng ăn nhập; không để nguồn cung nguyên liệu xây dựng bị đứt gãy, cách đóng hàng dễ vỡ xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, khai triển các biện pháp để ban bố giá sớm, "ban bố hàng tháng" để tương trợ doanh nghiệp…
hệ trọng tới điều hành giá xăng dầu để kềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm ăn xài để giữ giá hàng hóa đến giờ phút này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kìm nén lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc tức thời phê chuẩn chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “sức ép lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập cảng lạm phát. Giải pháp căn bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát du nhập. Nhận diện đầy đủ nguyên do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo Tin Tức